Family Law: Grounds for Legal Separation

 A judicial decree of legal separation does NOT affect the marital status of a person. Although legal separation is also known as relative divorce under the Family Code of the Philippines, it does NOT, however, dissolve the marriage and does not entitle either spouse to remarry. Note that there is NO absolute divorce in the Philippines. A legal separation decree involves nothing more than bed-and-board separation of the spouses (Lapuz vs. Eufemio [1972]), meaning the husband shall have no more right to have sexual intercourse with his wife and the spouses shall be entitled to live separately from each other. A Petition for Legal Separation may be filed on any of the following exclusive grounds as provided under Article 55 of the Family Code of the Philippines:

  1. Repeated physical violence or grossly abusive conduct directed against the petitioner, a common child, or a child of the petitioner;

  2. Physical violence or moral pressure to compel the petitioner to change religious or political affiliation;

  3. Attempt of respondent to corrupt or induce the petitioner, a common child, or a child of the petitioner, to engage in prostitution, or connivance in such corruption or inducement;

  4. Final judgment sentencing the respondent to imprisonment of more than 6 years, even if pardoned;

  5. Drug addiction or habitual alcoholism of the respondent;

  6. Lesbianism or homosexuality of the respondent;

  7. Contracting by the respondent of a subsequent bigamous marriage, whether in the Philippines or abroad;

  8. Sexual infidelity (e.g. Adultery or Concubinage) or sexual perversion;

  9. Attempt by the respondent against the life of the petitioner;

  10. Abandonment of petitioner by respondent without justifiable cause for more than 1 year

The term “child”, for purposes of Article 55, includes a child by nature or by adoption.

The grounds enumerated above to warrant a judicial decree of legal separation are EXCLUSIVE, meaning NO other grounds can be invoked by any party other than those above-stated by law. Any of such ground MAY or MAY NOT exist at the time of the marriage ceremony. It is usually the case, however, that they occur after the celebration of the marriage (Lacson vs. San Jose-Lacson [1968]).

It Pays To Know | Juan Knows

14 thoughts on “Family Law: Grounds for Legal Separation

  1. Hello Good Day, ask lng po ako ng advice, 7 yrs past bago kmi dlawa ng gf ulit ngkaroon ng communication since parehas kami ofw, seaman ako then cya nman care giver sa mid. east, nalaman ko na nagpa convert pala xa sa islam kc nga dw muslim ung mga amo nya sa bhay so ok lng skin un, and then nung umuwi kami nung july d2 sa pinas, nagpakasal kami sa lugar nila nung aug.05-2014, by d end of sept. 2014 bumalik agad xa sa kanyang amo kc 2 mos. lng dw ung vacation nya my return ticket xa, so bale 2 mos lng kmi nagkasama, since then bc ako d2 sa mga trngs. ko ok nman ung communication nmin we chat sa fb at skype, after ng mga trngs. ko na pending pa ako sa medical ko kaya d agad mna ako nkaalis, cnabi ko sa wife ko ung prob. ko etc. for several mos. my cnasabi skin ung wife ko meron dw 1 guy don sa place nila ginugulo daw xa sabi ko nman sa knya iwasan nya ung tao na un at plagi xa mg ingat by May 2015 naputol ung communication nmin dlawa nka de activate ung fb at nka offline ung skype nya d nya rin ako tnatwag sa phone ko at dko rin xa macontact sa no. nya, and then by july 02-2015 around 2 pm nka receive ako ng call abroad from my wife no. but nagulat ako kc boses ng lalaki parang my edad na ang kumausap skin tnanong nya ung name ko then cnagot ko xa ako nga, sabi nya skin xa daw husband ng wife ko doon, 05 yrs na dw cla kasal doon kaya dw ngpaconvert into islam ung wife ko hindi dhil sa work nya in short nacnungalin skin ung wife ko since nagkabalikan kmi bago kmi ikasal, sabi nung lalaki completo dw ung mga papers nila doon sa kasal nla ng wife ko nag away lng dw cla dat time ngvacation ung wife ko d2 di daw xa galit skin kc dko nman dw alam ang totoo sa knila kc tinago dw skin ng wife ko, cnabihan ko ung guy na gusto mkausap ung girl wife ko, tnanong ko xa kung totoo ba yng mga cnasabi ng lalaki tungkol sa knilang dlawa , inamin nya na totoo dw na kasal na dw xa don bago pa kmi ngpakasal d2 sa pinas at humingi xa ng sorry skin my paiyak iyak pa ang drama nya, that moment parang sasabog ako sa galit sa kanya my wife, kaya binagsak ko sa floor ung at nawasak ung phone ko, then around 9 pm nakita ko sa fb ko ang msg nya ng girl na kinakantyaw nya pa ako at my mga harassment pa kesyo wag na dw ako pumunta sa side nya para mgsumbong at ng kung ano png mga non sense na cnasbi nya skin, tpos my pics clang dlawa na mgkasama ng guy nasa 50+ na my pamilya ung guy dhil muslim cla un pala anak ng amo nyang inaalagaan na matanda, 32 yrs na ung girl my ex wife ako is 36 yrs old wla kming anak kc 2 mos, lng kmi nga nagsama after kmi ikasal, dko na xa pinagbigyan sa mga alibi nya na kesyo blinak mail lng dw xa dhil obsess na obsess dw ung guy sa knya kaya nya dw gnawa un nging sunuran xadon sa guy na un, the fact na pinagtawanan nla at hinarass ako threaten me na alm ng guy ung address ng place ko, i hurt so much she lied and cheat me there, can you give me some advice? what shoul i do? thanks and more power God bless……Vic

    • Hi, Vic! I empathize with your current predicament and I can only imagine how much you’re hurting. At this point, the best thing you should do is to verify the marriage between your “wife” and the “guy”. Make sure to get copies of their marriage certificates and other evidence you can find indicating most especially the date of their marriage. If you’ve verified that they were indeed married ahead of your marriage with her here in the Philippines, then you may dissolve your marriage on the ground of bigamy. It may also be possible that your wife is telling the truth and that she was forced to marry the “guy”, in which case, your wife probably needs you more than ever.

  2. gusto ko n po humiwalay sa asawa ko..may babae po sya nalaman ko 2010 pa..pero di nya po inaamin..di ko po sila nahuli ng akto pero madami po nkakakita …nbabasa ko po s mga txt nila s isat isa…lagi din po umiinom ang asawa ko araw araw…ayoko n po mkisama sa kanya..ano po gagawin ko..nasasawa n po ako sa ganito lagi ..salamat po

    • Magandang araw! Sapagkat nais mo lamang makipaghiwalay at hindi naman muling ikasal sa iba, mainam na mag-file sila sa korte ng “Petition for Legal Separation” on the ground of sexual infidelity ng inyong asawa.

  3. Hi [deleted]. ask ko lang po sana kung pwede kya ako magfile ng legal separation against my ex husband mag 4 yrs. na po kami hiwalay at my isang anak kmi, ngkaroon xa ng kalaguyo kaya nagpasya nko na hiwalayan xa at di na ipakita ang anak namin s kanya dahil narin sa hinayaan nya makealam ang kabit nya sa amin at mga bagay na tungkol s anak namin. Hanggang last year nakilala ko ang boyfriend ko at nagpasyang magsama narin , mag dadalawang taon na din kmi at eto lamang January 2015 nalaman ko po na buntis ako. Kung sakaling magfifile po ba ako ng legal separation maaprovebahan po kya eto? at pwede na kaya kaming magsama ng legal ng boyfriend ko khit d pa kmi pwede magbakasal?

    • Hello, Christine! Sa kasamaang palad, maaaring di maaprobahan ang inyong legal separation sapagkat pareho kayong nagbigay ng ground para dito. Ang asawa ninyo ay may kalaguyo noong panahon na hiniwalayan ninyo siya apat na taon na ang nakakalipas at ngayon naman kayo’y nagkaanak sa lalaking hindi ninyo asawa.

  4. According to ur post:

    A spouse is deemed to have ABANDONED the other when s/he has left the conjugal dwelling WITHOUT any intention of returning.
    The spouse who has left the conjugal dwelling for a period of 3 months or has failed within the same period to give any information as to his or her whereabouts shall be prima facie presumed to have NO INTENTION OF RETURNING to the conjugal dwelling.

    what happened with my situation was, i left my husband last december. wala po akong intensyon na makipaghiwalay ng gabing iyon kundi lumayo muna upang makapag.isip kami pareho at hindi na humantong sa pisikal na sakitan ang aming pag.aaway..kung tutuusin, isang barangay lamang ang pagitan ng apartment naming mag.asawa at sa apartment ng kaibigang tinutuluyan ko sa ngayon. ngunit ng pinapunta q sa dati naming apartment ang aking kapatid para kumuha ng uniform q sa trabaho, nalaman q na pinatira nia ang kanyang mga kapatid at pamangkin..maliban pa dito ay inempake na ang aking mga damit at gamit at sinabing iyon lamang ang pwede kong kunin…sinubukan q din siyang kausapin ngunit hindi nia ako pinagbigyan, tinatawagan q din xa and even sending private message sa fb pero wala akong natgatanggap na reply…
    1. mkkonsider po ba na , inabandona q ang aking asawa kahit na gumagawa ako ng paraan upang siya ay macontact at makapag.usap kami ng maayos.
    2. gamit ko lamang na naipundar noong hindi pa kmi kasal ang aking kinuha,.wala naman po akong balak na maghabol regarding sa lahat ng aming conjugal properties maliban lamang po sa bahay (at investment) na aming kinuha last august. ito po ay nakapangalan sa akin at binabayarn q buwan buwan ang equity at ito ay magtatapos sa july ngayong taon..tinawagan na din aq ng developer na kailangan pirmahan na ang deed of sale at kasama din sa pagpirma ang aking asawa…ngayon po ay pinoproblema ko kung sakaling hindi pumirma ang aking asawa dahil malaking pera na din ang nailabas q para sa bahay na iyon at hindi xa tumutugon, whether personal or thru text/fb, kapag siya ay kinokontak q… ano kayang legal na action ang pde kong gawin kapag hindi xa pumayag na pumirma sa deed of sale? at paano po ba ang hatian sa conjugal properties? meron po kming investment, sa kanya naman po nakapangalan pero ako po ang namuhunan sa investment na iyon…

    salamat…..

    • Magandang araw! Base po sa inyong inilahad, hindi po maaaring ikonsidera na pag-aabandona ang inyong ginawa. Upang maging pag-aabandona itong maituturing, kailangang ito’y “willful”. “Willful” na maituturing ang pag-aabandona kung ito’y may intensyon na wakasan na ang pagsasama bilang mag-asawa.

      Hinggil sa mga ari-arian nilang naipundar, maaari pong magfile sila sa korte ng alinman sa mga sumussunod: (1) Petition for Legal Separation on the ground of grossly abusive conduct or abandonment by your husband without just cause for more than one (1) year, (2) Petition for Judicial Separation of Property, o (3) Petition for Authority to be the Sole Administrator of the Absolute Community Property or Conjugal Partnership of Gains, as the case may be.

  5. 10yrs .n po kmi ngsasama ng kaliv in ko may 2 anak po km cia ay mag asawa pero wala n po cila communicatoon pero ung anak po nila,n isa nagkikita po cila minsan at pinakilala n rin po ako nya sa anak nya ok lng nmn po sa,anak nya . Ang ask ko lng po pwd n po b kmi mgpksal khit hndi p po cila legally separated

    • Sa kasamaang palad, hindi po kayo maaaring ikasal hangga’t di napapawalang-bisa ang kasal ng kinakasama ninyo. Otherwise, maaari pong maging liable siya sa kasong bigamy.

  6. Hello po 9 years na kami di nagkikita ng husband ko since wala ako sa pinas mula nong umalis ako hindi siya nagbibigay ng suporta sa 3 naming anak ako lahat sa gastusin katuwiran niya malaki naman daw ang kinikita ko na siya naman ang padre de pamilya 2 years ago nalaman ko na nagsasama na sila ng babae niya at my nakuha pa akong picture na magka akbay silang dalawa. Ngayon pag uwi ko mag file na ako ng legal separation consider/ground ba yong matutulog na ako’t nakahiga bigla niya akong sinakal dahil nagtatalo na kami sumigaw ako ng tulong at pinilit kong makabangon sa pagsakal niya. Pagkatapos nun sinabihan iya ako isa lang ang pupuntahan ko kung HINDI SEMENTERYO ay KULUNGAN death threat po yon diba. Consider ba yon as grounds? Thank you poh.

    • Magandang araw! Ipagpaumanhin ninyo po kung ngayon lamang ako nakasagot. Opo, ground po for legal separation ang grossly abusive conduct ng inyong asawa. Maaari niyo rin po siyang kasuhan ng Violation of R.A. No. 9262 or the Anti-Violence Against Women and their Children Act of 2004 base sa mga inyong inilahad. Mainam ding mag-file kayo kasabay nito ng Petition for Protection Order para mapigilan ang inyong asawa na gumawa pa ng anumang pang-aabuso sa iyo at inyong 3 anak at mabigyan din kayo ng iba pang lunas ng korte.

  7. Hi gudafternoon,i just want to ask lng poh,i have a boyfriend 4yrs n kmi ngsasama,nagkakilala kmi abroad,married na ung boyfriend q b4,pero 5yrs n cla hiwalay dhil paguwi nya ng Pinas,nalaman nya n may ibang lalake n ung ex-wife nya at may mga ebidensya sya, may isa silang anak,. Ngaun,tuwing magbabakasyon kmi,nagkikita nman cla ng anak nya,hinahatid minsan ng ex-wife nya ung anak nla,ganun dn poh pag sinunsundo,minsan ung boyfriend q ang naghahatid pauwi,,bale un lng poh ung way n ngkikita cla ng ex-wife nya.. now,since 4years na kami gsto dn nmin sana magpakasal, b4 poh cla maghiwalay ng-usap nman dw poh cla at cnabi ng babae na d cia maghahabol at tuloy nman dn poh ang sustento ng boyfriend q sa anak nila,..may chance poh b na makasal ng legal without going to court? Ano poh ba ang pwede nmin gawin para mkapagpakasal kmi..thanks.

    Add q lng poh,ung ex-wife nya ay married n dn 10yrs bago cla ikasal,at 18 yrs old ung wife nya dat tym, at hindi pina-void ng wife nya ung unang kasal b4 nya pakasalan ung boyfriend q ngaun,bale 2nd marriage na nung girl un nung nagpakasal sya sa boyfriend q ngaun..valid poh ba ung kasal ng boyfriend q at nung ex-wife nya if hindi nman naivoid ung unang kasal ng girl sa una nyang asawa? Pwede poh b mg-file nfor legal separation ung boyfriend q at kelangan p b nya dumaan sa court? Pano poh ang dpat nmin gawin? Thanks..

    • Magandang araw! Void ab initio po ang kasal ng ‘boyfriend’ ninyo sa kanyang ‘ex-wife’ sa kadahilanang isang bigamous na kasal ang naganap sa kanilang dalawa yamang di ipinawalang-bisa ng kanyang ‘ex-wife’ ang kanyang naunang kasal bago niya pakasalan ang iyong ‘boyfriend’. Samakatuwid, Void ab initio ito o walang bisa simula’t sapul. Dahil walang bisa ito, maaari po kayo ng iyong ‘boyfriend’ na makasal ng legal. SUBALIT, bago ito mangyari, kinakailangan ninyo pa rin munang dumaan sa korte upang ipawalang-bisa ng iyong ‘boyfriend’ ang kanyang kasal sa kanyang ‘ex-wife. Kinakailangan ng inyong ‘boyfriend’ na mag-file ng isang “Petition for Declaration of Nullity of Marriage” upang ipawalang-bisa ang naganap na kasal sa kanila ng kanyang ‘ex-wife’ at upang, kalaunan, ay makasal kayo ng legal. Sa mata po kasi ng batas at ng publiko, kahit na Void ab initio ang kanilang kasal, ay kasal pa rin silang dalawa. Sa madaling sabi, maaari pa ring managot sa batas ang iyong ‘boyfriend’ sa kasong Bigamy o di kaya’y Concubinage sa oras na kanyang pakasalan ikaw. Pati ikaw ay maaari ding managot sa nasabing mga krimen bilang kanyang Accomplice. At, higit sa lahat, para na rin maayos ng iyong ‘boyfriend’ sa korte ang mga usapin ng custody at support ng kanyang anak sa kanyang ‘ex-wife’, at pati na rin ang mga usapin ng kanilang ari-arian para walang habol ang kanyang ‘ex-wife’ sa mga maipopondar ninyong ari-arian sa oras na kayo din ay ikasal sa kanya kalaunan.

Comments are closed.